Thơm ngon đặc sản khô cá lù đù một nắng – Bến TreDelicious dried fish specialties a languid sun – Ben Tre

Cá đù có rất nhiều loại khác nhau như đù kẽm, đù sóc, đù lỗ tai đen, đù đỏ dạ, đù măng đen… Đặc điểm chung của loại cá này là sống gần bờ và rất tạp ăn. Ngư dân có thể đánh bắt được bằng đủ các hình thức như: cào lưới, đóng đáy, bủa lưới, câu… Đa số đều có giá khá rẻ, trên dưới 30.000 đồng/kg cá tươi tùy chủng loại và kích thước.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cá đù đều có thể trở thành nguyên liệu làm khô cá đù một nắng. Chỉ có cá đù sóc, loại có kích thước lớn gần 2 – 3 lần các loại thông thường mới có thể sử dụng cho loại đặc sản này. Đây là loại cá béo với rất nhiều mỡ trong cơ thể, mỗi kg khoảng 10 – 12 con và có giá hiện nay là 65.000 đồng/kg cá tươi.

Sau khi được tuyển lựa kỹ, mà chủ yếu nhờ đặt hàng các chủ ghe cào, cá đù sóc được cắt đầu, rửa sạch và ướp nhiều giờ liền trong nước đá lạnh, công đoạn này nhằm làm cho cá cứng, thuận lợi cho việc róc xương, ướp tẩm gia vị và cũng giữ cho sản phẩm có mẫu mã đẹp, bắt mắt người tiêu dùng.

Sau khi hoàn thành các công đoạn sơ chế, ướp tẩm, cá được đưa lên giàn phơi. Tùy thuộc vào thời tiết, quá trình này có thể kéo dài từ 1 đến 1 ngày rưỡi. Sau đó, toàn bộ sản phẩm được để trong ngăn mát tủ lạnh trước khi được bán ra.

Khô đù một nắng có thể được chiên vàng hoặc nướng, cá chín thường có da phồng rộp lên khác với cá được phơi khô hoàn toàn. Loại cá này có vị ngọt dịu, deo dẻo và đặc biệt thịt mềm, hậu bùi. Tùy theo khẩu vị và sở thích, loại đặc sản này có thể được sử dụng trực tiếp sau khi nướng, chiên, hoặc biến hóa thành những món trộn gỏi cóc, xoài đều thơm ngon đặc biệt.

Rất nhiều người chọn sản phẩm này làm quà, những Việt kiều có dịp về quê, những bậc phụ huynh đặt mua để gửi cho con em đang đi học xa nhà, nhiều nhà hàng, quán ăn lớn trong và ngoài tỉnh đều đặt trước…

Làng nghề cá khô Xóm Mới hiện có gần chục hộ dân tham gia làm loại khô này. Sản phẩm làm ra không kịp bán do cá đù sóc càng lúc càng hiếm, bởi đây là loại cá sống gần bờ trong khi ngư dân địa phương có xu hướng đầu tư lớn và khai thác ngoài khơi xa.